"อ๊อกดี...จุลินทรีย์ถึง...สภาพน้ำเยี่ยม"

เทคนิคบอกต่อจากเกษตรกรฉะเชิงเทรา 

          มีเกษตรกรหลายท่านที่เลี้ยงกุ้งแบบใช้ใบพัดตีน้ำอย่างเดียว แล้วได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ต้องการ ได้บ้างเสียบ้าง อัตรารอดไม่มากเท่าที่ควร ผมก็เช่นกัน ผมเป็นเกษตรกรเลี้ยงกุ้งอยู่ที่ฉะเชิงเทรา เลี้ยงมานานหลายปี ใช้แต่ใบพัดตีน้ำให้มีน้ำหมุนเวียนเคลื่อนตัวเท่านั้น แต่ไม่ได้คิดว่าต้องเพิ่มอ๊อกซิเจนอะไรมาก ไม่รู้ว่าออกซิเจนใต้น้ำ จะมีผลกับอัตรารอด และ การเติบโตของกุ้ง

          จนกระทั่งประมาณ 3 - 4 ปีที่ผ่านมาได้มีคนแนะนำให้ลองเสริมอกใต้น้ำ หลังจากนั้นเสริมออกซิเจนใต้น้ำมาตลอด ใช้แอร์ฟลอค อุปกรณ์พร้อมใช้ของ "โอทูบับเบิ้ล" ผลที่ได้รับเป็นที่น่าพอใจมาก ผมก็เป็นแฟนคลับของ "โอทูบับเบิ้ล" มาโดยตลอด

          จนกระทั่งช่วงต้นปีที่ผ่าน ทางโอทูบับเบิ้ลได้ออกสินค้า แผงเติมอากาศพร้อมใช้ "โอทูบับเบิ้ล พาแนล" ออกมา ผมก็ได้เห็นสินค้าแล้วสนใจได้ซื้อลงบ่อใช้ทันที มีความรู้สึกว่า มันดีมาก อ๊อกดีติดเทอร์โบ แผงเล็กกะทัดรัด 85 x 70 เซนติเมตร แต่สายอ๊อกมีถึง 4.5 เมตร จำนวนสายอ๊อก มีจำนวนเท่ากับแผงขนาดใหญ่ที่เกษตรกรทำกันเอง แต่ตัว แผงดูกระทัดรัดกว่าด้วย

          ยอมรับเลยว่าแบบลมออกดีมาก แผ่วงกว้าง ฟองละเอียด โครงสร้างแผงดูแข็งแรง ทนทาน และ น้ำหนัก กำลังพอดี 10 กิโลกรัมนิดๆ เคลื่อนย้ายสำเร็จรูปมาเลย ใช้งานง่าย ผมว่ามันง่ายดี ลดขั้นตอนการทำงาน ไม่ต้องมาตัดท่อพีวีซีเอง ซื้อมาเป็นกล่องแค่ประกอบทากาวก็ใช้งานได้ น้ำหนักก็เท่ากันทุกแผงลมสม่ำเสมอทั่วแผง

          ตอนแรกผมก็คิดว่าแผงเติมอากาศตัวนี้ไม่น่าจะเหมาะสมกับในบ่อดิน เพราะคิดว่าตัวแผงจะตีตะกอนขึ้นมาจนฟุ้ง และทำให้พื้นบ่อเป็นหลุม แต่พอได้ลองใช้แล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ตะกอนก็ไม่ฟุ้ง และยังให้ออกซิเจนได้ดี ใช้แล้วคุ้มต่อการลงทุนมาก รู้สึกว่าใช้ดีต้องบอกต่อ ช่วยปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้นมากกว่าเดิมด้วย รู้สึกเลยว่าอ๊อกถึง กระจายทั่วบ่อ

          ผมติดตั้งแค่ 16 แผง ตรงตีนสโลป ในพื้นที่บ่อ 2.6 ไร่ ขอบบ่อ 3 ด้าน เว้นด้านหนึ่งไว้จับกุ้ง ออกซิเจนเพียงพอ ไม่ต้องมากังวล เรื่องอือกตกเลย แนวทางการเลี้ยงผมจะเน้นเรื่องจุลินทรีย์ สภาพน้ำ และค่าออกซิเจนทางฟาร์มผมมีการดูดเลนออก วันละ 3 รอบ และเติมน้ำเพิ่มทุกสัปดาห์ ค่อยมั่นเติมจุลินทรีย์ตัวดีลงไปช่วยทำลายจุลินทรีย์ตัวที่ไม่ดี อ๊อกใต้น้ำก็ช่วยทำให้จุลินทรีย์ตัวดีทำงานได้ยิ่งขึ้นด้วย สภาพน้ำก็จะดีขึ้น กุ้งแข็งแรง กินอาหารมาก กุ้งโตไว เมื่อกุ้งโตไว ผลที่ตามมาก็คือผลกำไร

ข้อมูลการเลี้ยง

  • บ่อดินขนาด 60 x 70 เมตร ( 2.6 ไร่)
  • ติดตั้งแผงเติมอากาศ "โอทูบับเบิ้ลพาแนล" ขนาดเล็ก 16 แผง บริเวณขอบบ่อ
  • ติดตั้งแผงเติมอากาศขนาดเล็ก วางติดกับพื้นบ่อ
  • บ่อลึก 2 เมตร น้ำลึก 1.50 เมตร
  • มีหลุมกลางรวมเลน กว้าง 8 เมตร ลึก 1.50 เมตร
  • ปล่อยลูกกุ้งไซส์ PL12
  • ปล่อยกุ้ง 100,000 - 120,000 ตัว/ไร่
  • ปั๊มรูทโบลเวอร์ 3 นิ้ว 10 แรงม้า
  • ควบคุมค่า DO อยู่ที่ 5

เกษตรกรฉะเชิงเทราฝากถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง...

           อยากให้เพื่อนๆเกษตรกร ยอมรับเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆบ้าง ลองไปดูตามที่จัดงานส่งเสริมการเลี้ยงกุ้ง เพราะว่าสภาพแวดล้อมสมัยนี้ เช่น สภาพน้ำไม่ได้มีคุณภาพดีโดยธรรมชาติเหมือนสมัยก่อน เราไม่สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมได้ แต่เราก็สามารถปรับตัวโดย โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆมาเป็นตัวช่วยในการทำงาน