เคล็ดลับที่ไม่ลับ!! ความรู้ดีๆจากคุณกิตติพัฒน์...บอกต่อเพื่อการพัฒนา

พี่กิตติพัฒน์ เกษตรกรเลี้ยงกุ้งฉะเชิงเทรา มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี หลังเรียนจบประมงศาสตร์ ก็ได้มาสืบทอดกิจการต่อจากคุณพ่อทันทีครอบครัวมีการเลี้ยงกุ้งมานานมากแล้ว มีความผูกพันในอาชีพนี้มาก โดยเลี้ยงที่ ต.บางแก้วอ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา สมัยก่อนใช้แต่ใบพัดตีน้ำและได้นำ ท่อ PVC เจาะรู และใช้ผ้าหุ้มมาเสริมช่วยในการเพิ่มออกซิเจน ระหว่างการเลี้ยงมีปัญหา กุ้งลอยหัวบ่อย กุ้งลอกคราบ แล้วไม่แข็งแรง ออกซิเจนที่ไม่เพียงพอ และได้ไปร้านค้าขายอุปกรณ์การประมงแห่งหนึ่ง ได้เห็นสินค้าของ “โอทูบับเบิ้ล” จึงได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ทางร้านก็แนะนำโอทูบับเบิ้ล จึงได้ซื้อมาทดลองใช้ 

การอนุบาลกระชังกั้นคอกขนาด 15 x 15 เมตร เลี้ยงในน้ำลึก 2 เมตร ความเค็ม 10 แต้ม แต่ละวัน พี่กิตติพัฒน์ จะใช้ปั๊มไดโว่ สูบน้ำจากบ่อเลี้ยงเข้ามาในส่วนของกระชังกั้นคอกเพื่อให้ความเค็มในบ่อลดลง วันละ 1 แต้ม เพื่อเป็นการ
ปรับสภาพกุ้งไม่ให้เกิดอาการน็อกน้ำ บ่อเลี้ยง ขนาด 4 ไร่ วางใบพัดทั้งหมด 8 แขน ติดตั้งอุปกรณ์เติมอากาศพร้อมใช้แอร์ฟลอคจัมโบ้ทั้งหมด 30 หัว เว้นระยะห่างประมาณ 15 เมตร เดิมใช้ท่อเมน ขนาด 2 นิ้ว แต่ก็ไม่เพียงพอจึงได้เปลี่ยนมาใช้ท่อเมนขนาด 4 นิ้ว แทน โดยปกติจะเปิดใช้งานแอร์ฟลอคจัมโบ้ ตลอด 24 ชั่วโมง