แอร์ฟลอคอ๊อกดี ฟองละเอียดกุ้งชอบ 

กุ้งลอกคราบที ลอกทั้งตัว 

          เกษตรกรผู้ไม่ยอมหยุดพัฒนาการเลี้ยงกุ้ง มีคติพจน์ประจำตัวว่า "ถ้ากุ้งชอบ ผมก็ชอบ" ผู้ได้ฉายาอาจารย์แห่งอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี คุณไพฑูรย์ พุ่มดอกไม้ อาจารย์แห่งการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี คุณไพฑูรย์เริ่มต้นมาจากการเลี้ยงปลาช่อน แต่ราคาปลาช่อนไม่มีการเพิ่มขึ้นกลับแต่จะลดลง
คุณไพฑูรย์จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงปลาชะโดแทน จนเข้าปีที่ 6 เพื่อนๆในกลุ่มเริ่มคุยกัน แต่เรื่องการเลี้ยงกุ้ง เวลาคุณไพฑูรย์เจอกับเพื่อนๆก็ฟังไม่เข้าใจเท่าไรเพราะตัวเองไม่เคยเลี้ยงกุ้งมาก่อน กลัวว่าตัวเองจะตกยุค คุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่องจึงเริ่มต้นเลี้ยงกุ้งขาว

          เมื่อมีบ่อว่างจากการเลี้ยงปลาคุณไพฑูรย์ได้นำกุ้งขาวมาทดลองเลี้ยง 1 บ่อ ตั้งแต่ครอปที่ 1-6 ใช้ระบบเติมอากาศจากใบผัดตีน้ำและหัวทรายจำนวน 23 หัว/บ่อ
คุณไพฑูรย์สังเกตว่า ลมที่ออกจากหัวทรายเป็นลมที่เข็ง ฟองลูกใหญ่ ค่าออกซิจนละลายในน้ำไม่ค่อยดี ฟองอากาศที่ออกมาจากหัวทรายทำให้น้ำเดือดก็จริง แต่เป็นน้ำเดือดที่กุ้งไม่ต้องการเพราะ ลมที่แข็งไปกระแทกตัวกุ้งทำให้กุ้งช้ำ กุ้งไม่มาเล่นฟองที่เกิดจากหัวทรายเลย จนคุณไพฑูรย์ขอคำปรึกษาจากเพื่อนในกลุ่มถึงอุปกรณ์ที่จะมาเป็นตัวช่วยให้ออกซิเจนที่มากกว่าหัวทรายแต่ไม่ทำให้กุ้งช้ำ เพื่อนจึงแนะนำให้ลองใช้ "สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล" จึงลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตถึงวิธีการใช้งาน คุณไพฑูรย์จึงตัดสินใจสั่งซื้อแอร์ฟลอค 2 สินค้าของโอทูบับเบิ้ล มาใช้งาน

ข้อมูลการเลี้ยง

  • บ่อดินขนาด 2 ไร่
  • ลงกุ้ง 500,000 ตัว/บ่อ
  • ระดับน้ำ 1.50-1.80 เมตร
  • บ่อลึก 2-3 เมตร
  • ใช้แอร์ฟลอค 1 และ แอร์ฟลอค 2 รวม 23 หัว วางรอบบ่อ
  • ใช้ปั๊มซุปเปอร์ชาร์จ มอเตอร์ 2 แรง

          จนตอนนี้ใช้มาครอปที่ 7-8 แล้วดีมาก อุปกรณ์พร้อมใช้ "แอร์ฟลอค" โดยฟองที่ได้จากโอทูบับเบิ้ลนั้น ฟองจะค่อยๆกระจายออกเป็นฟองนิ่ม กระจายทั่วน้ำ กุ้งจะชอบ สังเกตได้จากกุ้งจะว่ายเล่นบริเวณฟองอากาศ จนปัจจุบันคุณไพฑูรย์ก็เสริมแอร์ฟลอคทั่วบ่อ ทั้งแบบแอร์ฟลอค 1 และแอร์ฟลอค 2 รวมทั้งหมด 23 หัว / บ่อ 2 ไร่ ติดตั้งรอบบ่อปิดใบพัดตีน้ำในเวลากลางวัน เปิดใบพัดเฉพาะกลางคืน แต่จะเปิดระบบเติมอากาศแอร์ฟลอค 2 ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ประหยัดค่าไฟจากการลดการเปิดใช้งานใบพัดตีน้ำได้ประมาณ 30% ต่อเดือน ก็สามารถลดต้นทุนเรื่องค่าไฟไปได้ ปกติใบพัดตีน้ำ 1 แขน ใช้กับมอเตอร์ 3 แรงแต่แอร์ฟลอคจำนวน 23 หัว ต่อกับปั๊มซุปเปอร์ชาร์จพ่วงมอเตอร์ 2 แรง ฟองอากาศออกเยอะ มีออกซิเจนเพียงพอกระจายทั่วทั้งบ่อ

สิ่งดีๆที่คุณไพฑูรย์ฝากบอกต่อ "ตั้งแต่ผมใช้แอร์ฟลอค 1 และแอร์ฟลอค 2 ของโอทูบับเบิ้ลผมสังเกตได้เลยว่า..."

  1. ปริมาณออกซิเจนในบ่อเพียงพอสำหรับกุ้ง ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องอ๊อกไม่พอ ตัดปัญหาเรื่องจุกจิกไปด้วย
  2. เมื่ออากาศเพียงพอส่งผลให้ระบบย่อยของกุ้งทำงานได้ดี ทำให้กุ้งกินอาหารดีขึ้น กินเก่ง ทำให้กุ้งโตไว
  3. กุ้งลอกคราบทั้งตัว (เมื่อก่อนใช้หัวทรายกุ้งจะลอกคราบเฉพาะหัว ไม่ได้ลอกทั้งตัว ปัจจุบันกุ้งลอกคราบง่าย เปลือกแข็งไว

          โดยส่วนตัวผมใช้วิธีสังเกตจากนกกระยางจะมาเกาะตรงสายลมที่ต่อกับตัวแอร์ฟลอค แต่ก่อนใช้หัวทรายนกไม่มาเกาะเพราะ ไม่มีกุ้งมาเล่นฟอง แต่พอใช้แอร์ฟลอค นกมาเกาะให้เห็น เนื่องจากลมจากหัวทรายเป็นลมแข็ง ลมที่แรง ขึ้นแบบเดือดแรงกุ้งไม่ชอบ กุ้งจะไม่มาเล่นฟอง

สุดท้ายนี้คุณไพฑูรย์อยากฝากไว้ว่า...

          "อยากให้ทุกคนเปิดใจมาทดลองใช้สินค้าของโอทูบับเบิ้ล เพราะผลที่ได้นำพอใจมากฟองอากาศออกกระจายดี ฟองละเอียดแบบที่กุ้งชอบ กุ้งกินอาหารได้ยอะกุ้งโตไว กุ้งแข็งแรงลอกคราบดี ถามว่าทำไมผมถึงรู้เพราะผมสังเกตแล้วว่าของโอทูบับเบิ้ลผลจริงๆครับ ไม่อยากให้เชื่อครับแต่อยากให้ทดลองเหมือนผม"