เลือกใช้อุปกรณ์เสริมอ๊อกถูกประเภท 

อ๊อกดี ประหยัดไฟ ลดต้นทุน กำไรงามสุดๆ รู้แล้ว รออะไร!! ลุยเลย!!

          พี่เรวัต มานะจิตต์ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง อำเภอ เมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช มาแชร์ประสบการณ์ เลี้ยงกุ้งที่ต้นทุนต่ำลง กุ้งแข็งแรงกว่าเก่า พี่เรวัติทำอย่างไรน้า??

          พี่เรวัต เลี้ยงกุ้งโดยการปล่อยตรง มีบ่อจำนวน 3 บ่อ ทุกบ่อมีขนาด 1 ไร่ เท่ากัน แบ่งเป็นบ่อดิน 1 บ่อ และบ่อปู PE ขอบบ่อ 2 บ่อ ลงกุ้งไร่ละ 200,000 ตัว เลี้ยงแบบปล่อยตรง ลงกุ้งไซส์ PL12 เลี้ยงที่ระดับน้ำลึก เริ่มต้น 1.5 เมตร ก่อนที่จะมาใช้สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล พี่เรวัติมีปัญหาเลี้ยงกุ้งไม่ค่อยดี กุ้งกินอาหารน้อย เปลือกไม่แข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีต้นทุนจากไฟฟ้าที่สูง เดิมเคยจ่าย ค่าไฟฟ้าแพง 90,000 บาทต่อเดือน หรือ 30,000 บาท / บ่อ หลังจากได้ศึกษาจากเพื่อนประสบผลสำเร็จ ก็ลองทำตาม เป็นที่มาของการลองเริ่มใช้ระบบอ๊อกโอทูบับเบิ้ล

         ผลที่ได้รับเป็นที่น่าพอใจมาก กุ้งแข็งแรง กินอาหารเก่ง นอกจากนี้ ช่วยลดต้นทุน ลดค่าไฟอย่างมากโดยจากค่าไฟ 30,000 บาทต่อ 1 บ่อ ตอนนี้ ค่าไฟ 30,000 บาท ต่อ 3 บ่อ หรือลดค่าไฟ ได้ถึง เดือนละ 60,000 บาท บ่อของพี่เรวัต เป็นบ่อขนาด 1 ไร่ วางใบพัดตีน้ำ 4 แขน วางรูปตัวบวก โดยการวางใบพัดตีน้ำให้ยาวถึงหลุมกลาง(Center drain) และติดตั้งอุปกรณ์ประดิษฐ์วงสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล ตามแนวขอบบ่อ รอบบ่อมีทั้งหมด 16 ตัว โดยการติดตั้งระหว่างแขนใบพัดตีน้ำจุดละ 4 วง ติดตั้งวงสายยางเติมอากาศ โดยปักสูงจากพื้นดิน 30 เซนติเมตร พี่เรวัตติดตั้งวงสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล ทั้ง 3 บ่อ บ่อละ 16 วง โดยใช้ปั๊มซุปเปอร์ซาร์จ 2 นิ้ว มอเตอร์ 2 แรง (48 วง /ปั๊ม)

        พี่เรวัตติดตั้งระบบอ๊อกใต้น้ำ ของโอทูบับเบิ้ล ตั้งแต่ลงกุ้งวันแรก โดยจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมงจนจบครอป สำหรับใบพัดตีน้ำ กลางวันจะเปิดเฉพาะเวลาที่ต้องการรวมเลน และ ตอนช่วงกลางคืน เวลา 6 โมงเย็น - 6 โมงเช้าเท่านั้น

        หลังจากนั้น ตั้งแต่กุ้งเข้าเดือนที่ 2 พี่เรวัต ยังคงเปิดวงสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง รวมทั้งตอนให้อาหารกุ้งด้วย แต่สำหรับใบพัดตีน้ำนั้น เวลากลางวันจะเปิดสลับ เปิด 3 ชั่วโมง ปิด 2 ชั่วโมง และจะปิด ช่วงเวลาให้อาหารกุ้ง โดยจะปิดก่อนหว่านมือ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาหว่านมือ รอบขอบบ่อ ใช้เวลาประมา 15 - 20 นาที หลังจากหว่านเสร็จก็จะปิดต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงเปิดใบพัดตีน้ำ เพื่อเคลียร์ขี้กุ้ง และ เศษอาหาร และ ตอนช่วงกลางคืน เวลา 6 โมงเย็น - 6 โมงเช้า เท่านั้น

ข้อมูลเบื้องต้น

  • บ่อเลี้ยงขนาด 1 ไร่
  • ปู PE ขอบบ่อ 1 บ่อ และ บ่อดิน 2 บ่อ
  • เลี้ยงแบบปล่อยตรง ความหนาแน่น 200,000 ตัว / ไร่
  • ให้อาหารโดยหว่านมือ
  • เปิดอ๊อกใต้น้ำโอทูบับเบิ้ล 24 ชั่วโมง
  • ระดับความลึกของน้ำ 1.5 เมตร

เทคนิคการประดิษฐ์ ทำง่าย... .ทำเลย!!

       พี่เรวัตใช้สายยางโอทูบับเบิ้ลขนาด 5 หุน มาประดิษฐ์เอง โดยตัดสายยางเติมอากาศ ยาวประมาณ 1 เมตร นำมาขดเป็น 2 ชั้น เสียบเข้ากับข้อต่อสามทาง 1 ตัว พี่เรวัต บอกว่า การใช้งานในรูปแบบวงกลมแบบนี้ ทำให้ลมไหลเวียนได้ดี ทั่วทั้งสาย เมื่อลมไหลเวียนดีทั่วสาย สายยางเติมอากาศก็จะไม่ตันง่ายด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้

  1. ไม้หลักสำหรับปักยึด
  2. สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล ขนาด 5 หุน ตัดยาว 1 เมตร
  3. ข้อต่อสามทาง 16 มิลลิเมตร 1 ตัว
  4. เชือกสำหรับมัดยึดกับไม้หลัก

วิธีการประดิษฐ์

  1. ตัดสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ลยาว 1 เมตร
  2. ขดสายยางเป็น วงกลม 2 ชั้น เสียบเข้ากับข้อต่อสามทาง
  3. นำสายยางที่ขดเสร็จแล้ว มามัดติดกับไม้หลักด้วยเชือก และปักลงดิน โดยปักสูงจากพื้น 30 ซม.

การดูแลที่ถูกต้องช่วยยืดอายุการใช้งาน

       พี่เรวัติมีวิธีการดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ขัดล้างโดยการใช้อวนเขียวจับปลา ถูกไปกับแนวสายยางเติมอากาศ และเปิดลมช่วยระหว่างการขัด จะทำให้ทำความสะอาดง่าย และสะอาดยิ่งขึ้น 

       นอกจากการทำความสะอาดแบบพี่เรวัต ยังสามารถเลือกทำความสะอาดได้ดังนี้

  1. การขัดล้างโดยแปรงหรือสก็อตไบรท์
  2. ใช้ปั๊มแรงดันน้ำสูงฉีด
  3. แช่สารละลายกรดเกลือ หรือ คลอรีน ความเข้มข้น 100-150 PPM หรือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ความเข้มข้น 1,000 - 2,000 PPM

ท้ายนี้ พี่เรวัตกล่าวไว้ว่า...

       ในเศรษฐกิจยุคนี้ ทุกคนก็ลัวนมองหาตัวช่วย ที่นำมาใช้ลดต้นทุนกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องคำนึงถึงว่า ตัวช่วยหรือเทคโนโลยีนั้นสามารถใช้งานได้จริง และตอบโจทย์เราหรือไม่ ผมเองก็เช่นกัน ครั้งแรกที่มาใช้โอทูบับเบิ้ลก็เพราะศึกษามาจากเพื่อนที่ทำสำเร็จ แล้วนำมาปรับใช้กับทางฟาร์ม พอใช้แล้วก็รู้สึกพอใจมาก กุ้งแข็งแรง ทุนต้นค่าไฟฟ้าลดลงมาก อยากให้ทุกคนได้ลองใช้ดู ทั้งนี้ผมขอเอาใจช่วยทุกคน ผมอยากให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเลี้ยง